Các bậc phụ huynh và giáo viên các cấp học mầm non và tiểu học thường than phiền học sinh kém tập trung trong giờ học. Phụ huynh thường băn khoăn tại sao trẻ không tập trung được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp: ngọt ngào, quát tháo, bắt ép… nhưng vừa mới ngồi vào bàn học được một chút là trẻ quay ngang quay ngửa, uể oải, lơ đãng hoặc học hoài không nhớ.

Tùy theo lứa tuổi mà giới hạn thời gian của chú ý là khác nhau. Các nhà tâm lý học đã đưa ra một giới hạn thời gian tương đối cho mỗi lứa tuổi: trẻ 3-4 tuổi, thời gian tập trung chú ý của trẻ trong khoảng: 8-10 phút; trẻ 4-5 tuổi: 10 – 15 phút; trẻ 5-6 tuổi: 15-25 phút; trẻ 6-8 tuổi: 35-45 phút; trẻ 8-10 tuổi: khoảng 60 phút. Đây là giới hạn tương đối của mỗi trẻ, tuy nhiên thời gian này có kéo dài hay rút ngắn còn tùy thuộc ở nhiều yếu tố tác động.
Sự phân tâm chính là nguyên nhân chính của việc tập trung chú ý kém, thường do hai nguyên nhân chính sau:

* Nguyên nhân bên trong:
– Do sức khỏe trẻ yếu: còi xương, suy dinh dưỡng, thậm chí kể cả trẻ béo phì thì khả năng tập trung kém hơn những trẻ khỏe mạnh và phát triển thể chất tốt. Bệnh tật, đói bụng cũng là nguyên nhân tác động đến việc giảm tập trung, chú ý.
– Do tâm lý: trẻ buồn bực, lo sợ, căng thẳng, mặc cảm hay có sự buồn phiền.
– Thiếu động lực: trẻ không có động lực tham gia vào các hoạt động, cảm thấy chán nản và không có hứng thú.
– Do tính cách đặc trưng của trẻ và phân vùng vận động quá cao.
– Suy nghĩ tiêu cực: điều này thường gặp ở trẻ hay bị người khác chê bai.
– Kiến thức quá cao (ngoài vùng phát triển của trẻ), hoặc quá thấp (dưới vùng phát triển), hoặc học những cái trẻ đã biết, đã được học trước.

* Nguyên nhân bên ngoài:
Các yếu tố bên ngoài cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tập trung chú ý của trẻ. Những tác động sau đây sẽ làm khả năng chú ý của trẻ giảm:
– Tiếng ồn: tiếng nói chuyện, âm thanh xe cộ, con vật kêu, tiếng ti vi, nhạc.v.v…
– Ánh sáng không đủ
– Người khác quấy rầy, bạn bè chọc ghẹo
– Những yếu tố xung quanh nổi bật và thu hút sự chú ý của trẻ hơn là chú ý vào giờ học.

Hệ quả lớn nhất mà việc kém tập trung chú ý mang lại khiến các bậc phụ huynh lo lắng nhất khi trẻ trong độ tuổi học tiểu học là sự giảm sút trong quá trình học tập, không bằng như những trẻ khác. Tuy nhiên ngoài những nguyên nhân ở trên, phương pháp giáo dục hiện tại cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ kém tập trung chú ý và không có sự hứng thú trong lúc học. Hệ thống giáo dục của chúng ta những năm qua có khuynh hướng thiên về những môn học liên quan đến não trái như Toán, Ngôn ngữ, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Kế toán, Sinh học, Tin học,…
Hơn nữa, trong giờ lên lớp, giáo viên có xu hướng dạy học bằng các phương pháp chỉ tận dụng não trái (giảng bài đơn điệu với những con số khô khan, dữ liệu thuần túy, các bài tập và bài kiểm tra). Ngoài ra, các lớp học truyền thống nhìn chung ít sử dụng các dụng cụ trực quan sinh động tạo ra âm thanh, hình ảnh, khơi gợi trí sáng tạo, hoạt động di chuyển, lôi cuốn cảm xúc hay trí tưởng tượng của người học
Khi não phải của trẻ không có cơ hội tham gia nhiều vào quá trình học, não phải trẻ đâu có chịu ngồi yên mà sẽ giết thời gian bằng cách mơ mộng, hý hoáy vẽ nguệch ngoạc hình cô giáo hay nhân vật yêu thích, ngồi xoay ngược ngó xuôi trên ghế, hoặc gấp máy bay ném trong lớp, hoặc chọc phá bạn ngồi bên cạnh…
Tiếc thay, “cái gì đó” ấy thường là không phải việc làm được thầy cô giáo và phụ huynh khen ngợi. Sở dĩ có hiện tượng này là vì não phải cảm thấy “buồn chán”, cần sự “dịch chuyển”, “tưởng tượng” và “âm điệu” làm cho bận rộn. Kết quả, trẻ bị phân tán không thể tập trung vào bài học.

 

Hệ thống Nhà trẻ và Trường Tiểu học Việt Anh của chúng tôi với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm đã từng trải qua lãnh đạo tại các trường công lập có tiếng tại Vũng Tàu kết hợp với đội ngũ giáo viên trẻ đã có thời gian du học tại nước ngoài, đã đúc kết ra được các phương pháp giáo dục sẽ giúp quý phụ huynh yên tâm và sẽ cải thiện được sự mất tập trung chú ý của trẻ, giúp trẻ phát huy tiềm năng, phát triển sự tự lập, tinh thần kỷ luật và tính sáng tạo.

Vậy còn chờ gì nữa liên hệ 064.3852175 để đăng ký ghi danh học cho trẻ vào năm học mới 2017-2018.